Trong những năm gần đây, chương trình giảng dạy tại các trường học ở Hoa Kỳ đang dần chuyển hướng sang các môn học cốt lõi như học đọc và Toán, nhưng còn Mỹ Thuật thì sao?
Nhiều người coi giáo dục Mỹ Thuật là không thực sự cần thiết nhưng – ít ai biết rằng chính những hoạt động sáng tạo đơn giản này lại là một trong những yếu tố quan trọng đối với sự phát triển của trẻ em. Học cách sáng tạo và trân trọng Mỹ Thuật nói riêng và Nghệ Thuật nói chung có thể trở nên quan trọng với các thế hệ trẻ em khi các bé lớn lên.
Lợi ích của mỹ thuật đối với sự phát triển của trẻ.
Kĩ năng vận động:
Các chuyển động cơ thể trong việc học vẽ như cầm cọ hay vẽ nghuệch ngoạc với một cây bút chì màu khá cần thiết cho sự phát triển các kĩ năng vận động ở trẻ nhỏ. Theo Viện Y Tế Quốc Gia, trẻ khoảng ba tuổi nên có khả năng vẽ vòng tròn và bắt đầu sử dụng kéo an toàn. Vào khoảng 4 tuổi, các bé có thể vẽ hình vuông và bắt đầu cắt được những đường thẳng bằng kéo. Một vài chương trình giáo dục mầm non nhấn mạnh việc sử dụng kéo vì việc này giúp trẻ phát triển sự khéo léo sẽ cần để học viết.
Sự phát triển ngôn ngữ:
Đối với trẻ em nhỏ tuổi, tham gia vào các hoạt động Mỹ Thuật, hay chỉ đơn giản chỉ là bàn luận về Hội Họa cũng cung cấp cho trẻ cơ hội để học về màu sắc, hình dạng và hành động. Khi các bé được tròn một tuổi, phụ huynh nên thực hiện các hoạt động đơn giản như là bóp nhàu giấy và gọi đó là một quả bóng. Trẻ em tiểu học có thể sử dụng các từ miêu tả để thảo luận về những sáng tạo riêng của các bé hoặc nói về những cảm xúc được gợi ra khi các bé quan sát các phong cách nghệ thuật khác nhau.
Đưa ra quyết định:
Theo một báo cáo củaAmericans for the Arts, giáo dục Mỹ Thuật làm tăng cường kĩ năng giải quyết vấn đề và kĩ năng tư duy ở trẻ em. Những kinh nghiệm trong việc đưa ra quyết định hay lựa chọn sẽ đi theo các bé cả cuộc đời. “Nếu các bé đang khám phá, suy nghĩ, trải nghiệm và thử các ý tưởng mới, khả năng sáng tạo sẽ có cơ hội phát triển” – Mary Ann Kohl, nhà giáo dục Mỹ Thuật và tác giả của hàng loạt sách về giáo dục Mỹ Thuật cho trẻ em, nói.
Học quan sát:
Vẽ, học nặn đất sét và cắt dán các bức tranh, tất cả đều giúp phát triển các kĩ năng về thị giác và không gian, những kĩ năng rất quan trọng với một con người. Thậm chí bạn có thể thấy các bé chập chững tập đi sử dụng điện thoại thông minh hay máy tính bảng, nghĩa là trước khi trẻ em biết đọc, các bé đã học cách thu nhận những thông tin quan sát được bằng thị giác. Những thông tin này bao gồm hình ảnh hoặc các vật thể từ sách vở hoặc tivi và các phương tiện số..
“Phụ huynh cần nhận thức được rằng trẻ em ngày nay học được rất nhiều từ các nguồn đồ họa” Tiến Sĩ Kerry Freedman, Trưởng Khoa Giáo Dục Thiết Kế và Mỹ Thuật tại Đại Học Northern Illinois, cho biết. “Trẻ em cần biết thêm về thế giới, hơn là những gì các bé được học qua văn bản và con số. Giáo dục Mỹ Thuật dạy học sinh cách hiểu, đánh giá,sử dụng thông tin thị giác và cách đưa ra lựa chọn dựa trên những thông tin này.” Hiểu biết về Mỹ Thuật thị giác (như các biểu tượng đồ họa) là đặc biệt quan trọng trong việc giúp trẻ nhỏ trở thành những nhà tiêu dùng thông minh và điều hướng một thế giới đầy những logo marketing như ngày nay.
Óc sáng tạo:
Khi trẻ em được động viên để thể hiện bản thân và chấp nhận rủi ro trong sáng tạo nghệ thuật, các bé sẽ phát triển được ý thức về sự đổi mới – điềurất quan trọng trong sự trưởng thành của các bé sau này.
Ý thức văn hóa:
Vì chúng ta đang sống trong một thế giới ngày càng đa dạng, những hình ảnh trên các phương tiện truyền thông có thể mang đến nhiều thông điệp lẫn lộn. Dạy trẻ nhận thấy những lựa chọn mà một người họa sĩ hay nhà thiết kế phải đưa ra trong việc miêu tả một vật thể có thể giúp các bé hiểu được nhiều khái niệm trong cuộc sống, và các bé có thể thấy rằng những gì mình thấy trong thực tế có thể là cách nhìn của một ai đó chứ không đại biểu cho tất cả mọi người. Nhờ vậy bé có thể học cách đánh giá và cảm nhận đa dạng hơn.
Cải thiện thành tích học tập:
Nghiên cứu đã cho thấy rằng có sự tương quan giữa Mỹ thuật và các thành tích khác. Một báo cáo của Americans for the Arts khẳng định rằng trẻ emthường xuyên tham gia các hoạt động Mỹ thuật (3 giờ một ngày, ba ngày mỗi tuần trong suốtmột năm) có khả năng được công nhận về thành tích học tập, tham gia hội chợ toán và khoa học cũng như thắng giải thưởng về viết văn hoặc thơ nhiều gấp 4 lần những trẻ em không tham gia vào bất cứ hoạt động văn nghệ nào khác.