Trẻ em ngày nay đánh mất khả năng sáng tạo như thế nào?

Từ những năm 50 của thế kỷ 20, các nhà khoa học đã phát triển những bài kiểm tra năng lực sáng tạo dành riêng cho đối tượng trẻ em. Khác với kiểm tra trí thông minh (IQ), những bài kiểm tra này không hề có đáp án chính xác, vì thước đo của sự sáng tạo chính là số lượng các ý tưởng mà một người sở hữu và khả năng phối hợp các ý tưởng này để tạo ra một giải pháp tối ưu nhất.

Trong kỷ nguyên công nghệ thông tin như hiện nay, sự sáng tạo quyết định thành công của chúng ta ở môi trường làm việc. Sáng tạo làm nên điểm khác biệt giữa con người với rô bốt. Sáng tạo là chiếc chìa khóa duy nhất giúp ta đánh bại những cỗ máy được lập trình một cách hoàn hảo. Chính vì vậy, sự tụt dốc trong khả năng sáng tạo ở thế hệ trẻ ngày nay đang khiến các con đánh mất lợi thế cạnh tranh của mình.

Thế giới đang dần thay đổi với tốc độ chóng mặt theo chiều hướng phức tạp hóa và không kém phần khốc liệt. Cách tiếp cận truyền thống trong quá khứ trở nên kém hiệu quả. Hệ thống giáo dục cứng nhắc và quy củ đang tước đoạt khỏi trẻ em lợi thế cạnh tranh duy nhất: sự sáng tạo.

Dưới đây là những phương pháp nên được ưu tiên và thực hiện nhanh chóng để bồi dưỡng khả năng sáng tạo nơi trẻ:

  1. Dạy con cách giải quyết vấn đề bằng khả năng sáng tạo. Hãy làm con hiểu rằng: Việc con tự nghĩ ra đáp án còn quan trọng hơn khi con tìm được một câu trả lời chính xác.
  2. Dạy con cách nghi ngờ những giả định cũ thay vì chấp nhận mọi thứ như cách nó vốn có.
  3. Dạy con cách chấp nhận sai lầm. Hãy đảm bảo để con biết rằng sai lầm chỉ là cánh cổng dẫn con đến với các khám phá mới mẻ khác.
  4. Dạy con cách tư duy đa dạng về mặt ý tưởng. Thành công trong thời đại mới đòi hỏi một sự đột phá về mặt trí tuệ và số lượng ý tưởng.
  5. Dạy con cách nuôi dưỡng trí tưởng tượng và tinh thần ham học hỏi.

Phát triển năng lực sáng tạo sẽ tạo điều kiện cho trẻ em giành chiến thắng trong cuộc đua khốc liệt với hệ thống tự động thay vì bị bỏ lại phía sau. Khả năng sáng tạo đang tạo lập tiền đề cho thành công của tất cả chúng ta.

Add your thoughts

Your email address will not be published. Required fields are marked *